Mỹ phẩm Hàn đã xâm nhập vào thị trường Việt Nam thế nào? Thú vị hơn tưởng tượng

Ngành mỹ phẩm Hàn chuyển mình với giấc mơ "Vẻ đẹp châu Á"

Tại xứ sở kim chi, mỹ phẩm hiện đã trở thành một nhu cầu thiết yếu, giống như việc ra khỏi nhà phải mang theo ví. Đi trên đường phố Hàn Quốc, bạn hiếm thấy một ai đó không trang điểm, từ những học sinh cấp hai đến lứa tuổi trung niên, cả phụ nữ lẫn nam giới. “Nó giúp tôi khi tôi làm việc bởi tôi sẽ có hình ảnh đẹp. Khi gặp khách hàng, họ sẽ cởi mở hơn”, Lee - một nhân viên kinh doanh nam cho hay. 5 năm nay, anh hiếm khi ra ngoài mà không có một lớp bảo vệ trên khuôn mặt, từ những bước cơ bản như nước hoa hồng, tinh chất, kem dưỡng ẩm, BB cream hoặc kem chống nắng.

Đi vòng quanh các khu phố hay chợ lớn, những cửa hàng mỹ phẩm được mở ra san sát, không thiếu hình ảnh nữ sinh đồng phục đang chăm chú chọn son, kem nền. Hay ở lứa tuổi trung niên, những người được coi tạm thời có cuộc sống viên mãn và cần giữ gìn nhan sắc nhất, mỹ phẩm như một sở thích không thể thiếu.

Mỹ phảm Hàn dã xam nhạp vào thị truòng Viẹt Nam thé nào? Thú vị hon tuỏng tuọng
 

Những khu phố Mỹ phẩm với đủ các chủng loại từ cao cấp đến tầm trung tại Hàn Quốc.

Mỹ phảm Hàn dã xam nhạp vào thị truòng Viẹt Nam thé nào? Thú vị hon tuỏng tuọng
 

                                 Tấp nập khách du lịch đến Hàn Quốc

Với nhu cầu cao như trên, ngành mỹ phẩm Hàn Quốc ngày càng phát triển. Trong khi Pháp được phong là nơi có những nhà mẫu hàng đầu thế giới, xu hướng làm đẹp thập kỷ qua được dẫn dắt với những công ty mỹ phẩm Hàn Quốc. Theo báo cáo đăng trên Polishcosmetics, năm 2014, quy mô của thị trường mỹ phẩm Hàn Quốc là 16 tỷ USD, trong đó doanh số sản xuất của các công ty đạt gần 9 tỷ USD, tăng 10,5%.

Doanh số xuất khẩu mỹ phẩm Hàn Quốc cũng tăng đáng nể - 24% (ước gần 1,9 tỷ USD) trong năm 2014 trong bối cảnh nhu cầu thế giới ảm đạm. Nếu hỏi bất kỳ khách du lịch nào tới xứ sở kim chi về việc họ sẽ mua gì trước khi về nước, câu trả lời nhận được đại đa số đều là mỹ phẩm, bên cạnh những đặc sản lâu đời như sâm, nấm linh chi.

Nổi lên nhờ dòng chăm sóc da cho phụ nữ

Mỹ phẩm Hàn Quốc trở nên nổi tiếng trong những năm gần đây nhờ những dòng chăm sóc da cho phụ nữ, với nguyên liệu chiết xuất từ thiên nhiên như sâm, trà xanh, các loại đậu, cho đến nhau thai động vật. Người tiêu dùng ngày càng khó tính và đòi hỏi sản phẩm phải có tiêu chuẩn và chất lượng cao, cũng như luôn kỳ vọng những yếu tố mới lạ. Để đáp ứng điều này, các doanh nghiệp mỹ phẩm Hàn Quốc luôn phải nỗ lực để đem lại cải tiến mới bằng công nghệ hiện đại.  

Mỹ phảm Hàn dã xam nhạp vào thị truòng Viẹt Nam thé nào? Thú vị hon tuỏng tuọng
 

“Chỉ 20 năm trước, ngành công nghiệp mỹ phẩm Hàn Quốc còn được cho là có tương lai ảm đạm trước cạnh tranh toàn cầu. Tuy vậy, hôm nay các sản phẩm làm đẹp của Hàn Quốc được người tiêu dùng khắp nơi trên thế giới nhìn nhận rất tích cực bởi sự sáng tạo, các sản phẩm có chiết xuất từ thiên nhiên, đa chức năng và rất thời thượng”, ông Suh Kyung Bae - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Amore Pacific, hãng mỹ phẩm hàng đầu quốc gia này chia sẻ.

Mỹ phảm Hàn dã xam nhạp vào thị truòng Viẹt Nam thé nào? Thú vị hon tuỏng tuọng
 

Hãng này đầu tư 6 trung tâm nghiên cứu ở Hàn Quốc, Singapore, Thượng Hải (Trung Quốc), Mỹ, Pháp và Nhật Bản. Trong đó, khu nghiên cứu ở Yongin - được bao phủ bởi gam màu trắng và xanh đang có 450 nhân viên làm việc mỗi ngày. Trên bàn làm việc và những dãy kệ chứa đầy những loại mỹ phẩm hay lọ thủy tinh hương liệu. Thậm chí, nhân viên có thể ăn, ngủ ngay tại đây và có phòng làm việc độc lập nếu tìm ra một ý tưởng thú vị.

Nhưng phát triển ở thị trường nội địa chưa đủ, các ông chủ người Hàn muốn sản phẩm của mình phủ khắp toàn cầu, và khách du lịch sẽ đóng vai trò là người quảng bá tốt nhất. Đảo Jeju, vốn là địa điểm ưa thích của các cặp đôi mới cưới đi hưởng tuần trăng mật, nhưng nay đã thu hút tới 4 triệu du khách mỗi năm nhờ khí hậu, cảnh đẹp và các cửa hàng miễn thuế. Nắm được yếu tố này, một doanh nghiệp đã cho xây trên đảo một quần thể hàng triệu m2 gồm vườn trà, khu học trà đạo, bảo tàng và cửa hàng mua sắm. "Sức mạnh từ kinh doanh hàng miễn thuế là một yếu tố chính tạo nên sự thành công tài chính gần đây của chúng tôi" - Phó chủ tịch phụ trách chiến lược của hãng này nói.

Xâm nhập vào Việt Nam bằng con đường không thể ngờ: Làn sóng Hallyu

Làn sóng Hallyu là làn sóng quảng bá văn hóa Hàn Quốc qua các kênh Kpop hay Drama (phim Hàn). Mỗi ngôi sao ca nhạc hay điện ảnh chính là những người mẫu quảng cáo cho các dòng mỹ phẩm trên toàn cầu. Điển hình ví dụ cho sự thành công khi xâm nhập Mỹ phẩm Hàn:

Phim “Người mẫu” của Đài SBS năm 1997:  Quảng bá hình ảnh thời trang và văn hóa Hàn đến Việt Nam. Dòng son với những màu trầm mà các diễn viên sử dụng trong phim được chị em Việt Nam đón nhận và tìm mua nhiệt tình – trở thành xu hướng năm 1997.

Mỹ phảm Hàn dã xam nhạp vào thị truòng Viẹt Nam thé nào? Thú vị hon tuỏng tuọng
 

 Diễn viên Hàn Quốc Kim Nam Joo lăng xê mốt môi trầm năm 1997 trong phim Người mẫu

Mỹ phảm Hàn dã xam nhạp vào thị truòng Viẹt Nam thé nào? Thú vị hon tuỏng tuọng
 

 Diva Thanh Lam của Việt Nam cũng theo xu hướng lúc bấy giờ (hình minh họa)

Và gần 20 năm sau, môi trầm vẫn trở lại Việt Nam, được đông đảo chị em sử dụng mỹ phẩm.

 

 

Mỹ phảm Hàn dã xam nhạp vào thị truòng Viẹt Nam thé nào? Thú vị hon tuỏng tuọng
 

         Sự trở lại của xu hướng môi trầm Hàn Quốc tại Việt Nam

Mỹ phảm Hàn dã xam nhạp vào thị truòng Viẹt Nam thé nào? Thú vị hon tuỏng tuọng

Dòng son trầm Hàn Quốc được các cô gái Việt Nam yêu thích và sử dụng năm 2017.

                                               (hình minh họa )

Bộ phim "My Love From the Star" - Vì sao đưa anh tới đã làm nên cơn sốt châu Á về dòng son mà nữ diễn viên chính sử dụng.

Mỹ phảm Hàn dã xam nhạp vào thị truòng Viẹt Nam thé nào? Thú vị hon tuỏng tuọng
 

Nữ diễn viên "Vì sao đưa anh tới" đã đưa một làn sóng Son Hàn tới gây sốt tại Việt Nam và châu Á.

Ở Việt Nam, mỹ phẩm Hàn Quốc ngày càng mở rộng độ phủ ở Hà Nội, TP HCM và các tỉnh, thành phố lân cận. Các quầy làm đẹp "made in Korea" chiếm mật độ lớn dần ở các trung tâm thương mại, siêu thị lớn. Trên các tuyến phố như Chùa Bộc, Trung Kính, các cửa hàng bán mỹ phẩm Hàn xách tay cũng ngày càng nhiều. Chị Hằng - chủ một shop bán hàng mỹ phẩm online cho hay trước đây cô chỉ bán mỹ phẩm từ Mỹ, châu Âu, nhưng nay mỗi ngày nhận được hơn chục yêu cầu của của khách hàng về mỹ phẩm Hàn Quốc, nhất là các loại dưỡng, son, BB, CC cream. "Mỹ phẩm Hàn có nhiều dòng, thoải mái cho khách hàng lựa chọn với giá tiền phù hợp", chị này nhận xét.

Kinh doanh Mỹ phẩm Hàn Quốc, Việt Nam cần học hỏi 

Vì thế với tiêu chí của Mỹ phẩm Hàn Quốc ta thấy, Hàn Quốc đã rất thông minh và nhanh nhạy khi dựa vào yếu tố du lịch, văn hóa để quảng bá Mỹ phẩm của mình . Không chỉ thế, với sự đa dạng chủng loại, đánh vào thị hiếu người Châu Á , thích dùng Mỹ phẩm dịu nhẹ, dưỡng da, màu sắc trang nhã , phù hợp túi tiền, tha hồ lựa chọn đã trở thành yếu tố xâm nhập và phát triên Mỹ phẩm Hàn tại Việt Nam.

Việt Nam đã trở thành thiị trường nhập khẩu Mỹ phẩm số lượng lớn của Hàn Quốc

Phó Chủ tịch Hiệp hội Mỹ phẩm, Hương liệu và Tinh dầu Việt Nam, ông Nguyễn Văn Minh, cũng cho biết thị trường mỹ phẩm trong nước đang tăng trưởng khá nhanh và trong năm 2016 đã đạt doanh thu khoảng 1,2 tỉ đô la Mỹ, một kết quả mà trước đây hội này dự báo phải đến năm 2020 mới đạt được. Và tình hình cho thấy thị trường này tiếp tục có chiều hướng gia tăng trong thời gian tới.

Đại diện Công ty Mỹ phẩm Sài Gòn cũng cho rằng, theo các nghiên cứu, thị trường mỹ phẩm Việt Nam được đánh giá là rất tiềm năng với tổng doanh thu 26.000 tỉ đồng năm 2015 và mức tăng trưởng 2 con số trong nhiều năm liên tục. Trong khi đó, mức chi tiêu của người tiêu dùng Việt Nam dành cho mỹ phẩm lại thấp hơn 4-5 lần so với các nước khác trong khu vực; tầng lớp trung lưu là những đối tượng có nhu cầu làm đẹp cao đang tăng nhanh và dự kiến sẽ tăng gấp đôi, lên đến 33 triệu người vào năm 2020.

Theo đại diện doanh nghiệp này, thị trường mỹ phẩm Việt Nam sôi động hơn bao giờ hết, đặc biệt là khi Việt Nam tham gia hàng loạt các hiệp định thương mại tự do, khiến cho mức thuế nhập khẩu loại hàng hóa này được kéo xuống mức 0-5%.  ( Theo Kinh tế Sài Gòn).

Mỹ phảm Hàn dã xam nhạp vào thị truòng Viẹt Nam thé nào? Thú vị hon tuỏng tuọng
 
 

Những yếu tố trên phần nào lý giải được việc các doanh nghiệp mỹ phẩm nước ngoài, đặc biệt là Mỹ phẩm Hàn đang có xu hướng phát triển mạnh mẽ.

Tiềm năng là vậy nhưng do các doanh nghiệp nội địa còn nhiều hạn chế về công nghệ, cũng như tiềm lực tài chính nên thị trường mỹ phẩm Việt Nam bị chi phối bởi những thương hiệu mỹ phẩm nước ngoài. Theo các doanh nghiệp, hiện nay 90% thị phần thuộc các thương hiệu nước ngoài, chỉ có 10% là dành cho doanh nghiệp trong nước, chủ yếu ở phân khúc thấp hay bình dân.

Đó chính là những thách thức cho doanh nghiệp Mỹ phẩm trong nước, bắt buộc những doanh nghiệp này phải có kế hoạch và đầu tư dài hạn cho ngành Mỹ phẩm.Tốt hơn hết, chúng ta cũng nên học hỏi từ Hàn Quốc về những thành quả họ đạt được để không bị “lãng quên”.

Prev

Khai trương cửa hàng mỹ phẩm công nghệ Hàn Quốc tại Hà Nội

Next

5 cây son Hàn chỉ đánh riêng không makeup vẫn lên màu siêu đẹp và tôn da